Vingroup Và Ước Vọng Quy Hoạch Lại Các Thành Phố Lớn Chuẩn Singapore

Ít ai biết được rằng trước khi trở thành một đất nước có quy hoạch chuẩn chỉnh, nhiều cây xanh và an ninh nhất thế giới, Singapore đã từng là một khu ổ chuột “chính hiệu” với dân số đông đúc, thành phố lộn xộn và bẩn thỉu? Bằng việc xây dựng các khu đại đô thị với đầy đủ tiện ích và đáp ứng đủ yếu tố xanh - sạch- đẹp ở các vùng ven thành phố, chính quyền Singapore đã quy hoạch lại thành phố mục đích giải tỏa mật độ khu vực trung tâm.

Những thành phố lớn của Việt Nam hiện nay cũng gặp nhưng vấn đề như Singapore trước đây. Với ước mơ tạo ra một bộ mặt mới giống như Singapore, tập đoàn Vingroup đã hình thành nên thương hiệu căn hộ đại chúng Vincity– đây là những khu đại đô thị vùng ven những thành phố lớn có đẩy đủ tiện ích cùng mức giá rẻ, đây sẽ là giải pháp tối ưu cho việc giãn dân từ các vùng trung tâm, thay đổi bộ mặt đô thị trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

[caption id="attachment_418" align="aligncenter" width="960"]khu đô thị vincity grand park Khu ở chuột tại Singapore vào những ngày đầu quy hoạch lại[/caption]

I. Nhìn lại câu chuyện quy hoạch đô thị Singapore

[caption id="attachment_419" align="aligncenter" width="1379"]khu đô thị vincity grand park Khu đô thị Singapore[/caption]

Ở thời điểm những năm 1950 -1960, do sự gia tăng dân số quá nhanh ở Singapore dẫn đến các hệ lụy liên quan đến vấn đề nhà ở cũng như tình hình tắc nghẽn giao thông và mất cân đối trong quy hoạch đô thị. Trước thực trạng đó, chính quyền Quốc đảo sư tử đã đưa ra ý tưởng xây dựng nên các đại đô thị tại các khu vực xa trung tâm. Tại đây, họ xây dựng các mô hình những dãy nhà cao tầng với giá thành hợp lý, không gian sống đúng chuẩn nhằm thu hút dân cư tại các khu trung tâm.

Không những đem đến một khu đô thị đúng chuẩn và tạo một môi trường sống xanh – sạch – đẹp, các khu đô thị của Singapore còn cung cấp một lượng việc làm lớn tại các khu lân cận. Điều này giúp cho cư dân sống tại đây dễ dàng di chuyển nhanh chóng và đi lại thuận tiện hơn. Các nhu cầu về giáo dục, y tế cũng như giải trí cũng được giải quyết bằng việc xây dựng các bệnh viện, trường học, công viên, khu tập gym,.. tách biệt cho từng khu đô thị.

Giải pháp “đô thị đồng bộ” đã trở thành cuộc “cách mạng” nhà ở tại Singapore, và chưa tới 4 thập niên đã đưa Quốc đảo sư tử trở thành quốc gia châu Á phủ kín đô thị lên toàn bộ đất nước rộng hơn 700km với gần 100% dân số sống trong đô thị. Đất hẹp, nhà chật nhưng quảng trường và công viên luôn tràn ngập cây cối và các loại hoa nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới. Ở đây, cây cối và hoa là một phần của cuộc sống. Chính là phổi tự nhiên này đã giúp cho Singapore giảm được 2 độ C khí hậu nhệt đới, tạo nên không gian sống hoàn mỹ. Chỉ duy nhất ở Singapore, nơi mà con người có thể thực sự làm chủ được thiên nhiên và môi trường sống của chính mình.

II .Vingroup và ước vọng quy hoạch các thành phố lớn chuẩn Singapore

[caption id="attachment_300" align="aligncenter" width="1200"]khu đô vincity grand park Khu đô thị VinCity Grand Park trong tương lai[/caption]

Việc xây dựng các dự án đô thị theo mô hình "vườn - thành phố" của chính quyền Singapore giống như gieo những hạt giống đầu tiên của giấc mơ "khu vườn Singapore" xuống mảnh đất cằn cỗi trong quá khứ.

Đây cũng là mục tiêu mà tập đoàn Vingroup hướng tới khi áp dụng mô hình đại đô thị Singapore vào phát triển thương hiệu Vincity. Thương hiệu Vincity được xây dựng thành hệ thống trên các thành phố lớn của Việt Nam. Trong đó nổi bật nhất là Khu đại đô thị Vincity Grand Park ở Thành phố Hồ Chí Minh và Khu đô thị Vincity Ocean Park ở thủ đô Hà Nội.

Những khu đô thị văn minh, hiện đại đẳng cấp Singapore và hơn thế nữa sẽ giúp dân cư từ các khu trung tâm thành phố lớn như Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội di chuyển dần sang các khu vực lân cận nhưng vẫn được tận hưởng những tiện ích như vùng trung tâm.

Quyết tâm biến các “các vùng đầm lầy trở thành siêu đô thị” của Singapore một lần nữa lại được tái hiện tại Việt Nam với ước vọng của Chủ đầu tư Vingroup.

Tham vọng này liệu có thành hiện thực? Ngày mở bán Vincity càng đến gần, nhiều câu hỏi nghi ngờ lại được đặt ra: rằng với năng lực và tiềm năng kinh tế của người Việt Nam liệu có đủ để “copy” được mô hình của Singapore? Và khu đô thị đó có đủ sức hút cho dân cư di dời về đây như mục đích ban đầu không?

III.Ước vọng hay là ảo vọng ?

Thật ra Việt Nam có nhiều lợi thế hơn rất nhiều so với Singapore vào thời điểm cải cách lại quy hoạch vào những năm 1960. Vào thời điểm đó, thậm chí Singapore còn không có đủ diện tích đất để xây dựng. Chính quyền Singapore phải lấn biển để có đủ quỹ đất quy hoạch. Không những vậy, vì là một quốc đảo nên phần lớn diện tích đất của Singapore là giáp biển và không có vùng tiếp giáp sông với nguồn nước ngọt lớn như VIệt Nam.

Vingroup đã tận dụng rất tốt lợi thế này của Việt Nam bằng cách gom những quỹ đất lớn tại khu vực xa trung tâm ở các thành phố lớn. Mặc dù là những khu vực cùng ven ngoại ô thành phố nhưng đây đều là các vùng có vị thế địa lý vô cùng đắc địa: gần các con sông lớn và có hệ thống giao thông hạ tầng kết nối về khu vực trung tâm đang được hoàn thiện.

Ví dụ như Tp. Hồ Chí Minh, quỹ đất nằm mặt tiền đường Nguyễn Xiển ở Quận 9 mà Vingroup sử dụng để xây dựng khu đại đô thị Vincity Grand Park nằm ngay vị trí trung tâm Tam giác vàng. Khu vực gồm ba khu công nghiệp lớn phía Nam là: khu công nghiệp Bình Dương, khu công nghiệp Biên Hòa (Đồng Nai) và khu Thương mại, dịch vụ Tp.Hồ Chí Minh tạo ra vùng tam giác lưu thông kinh tế phát triển. Khu đô thị Vincity Grand Park xây dựng lên sẽ đáp ứng được lượng lớn nhu cầu nơi ở của các chủ doanh nghiệp và nhân công làm việc của cả 3 khu công nghiệp.

Và không chỉ dừng lại ở đó, khu đô thị Vincity Grand Park phát triển sẽ tạo sức bật cho toàn thể khu vực quận 9 vực dậy sau thời gian dài ngủ yên. Khu vực đáng lẽ ra phải được phát triển mạnh mẽ do địa thế quá tuyệt vời ôm trọn bởi 2 con sông Tắc và Sông Đồng Nai. Tuy nhiên lại bị chậm phát triển do hệ thống hạ tầng giao thông chưa được chú trọng thời gian trước.

Hiện tại với điều kiện tự nhiên sẵn có, cùng với hệ thống hạ tầng giao thông đang dần được hoàn thiện để kết nối các vùng tạo cho Vingroup xuất phát điểm cao hơn rất nhiều so với xuất phát điểm mà chính quyền Singapore gặp phải khi bắt tay vào quy hoạch.

Đặc biệt là với chủ đầu tư Vingroup – một chủ đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các khu đô thị trước đây. Không những vậy, thương hiệu Vingroup còn vươn xa tầm thế giới khi xây dựng một trong 10 tòa tháp cao nhất thế giới là tòa Landmark 81; và mới đây nhất là thương hiệu ô tô Vinfast ra mắt đã củng cố thêm uy tín và tên tuổi của chủ đầu tư này.

Vingroup đã cho thấy rằng, những gì chủ đầu tư này nói không những thực hiện được mà còn hiện thực hóa nó một cách hoàn hảo nhất.

Chính vì vậy mà trong tương lai không xa, tin rằng sẽ có những siêu đô thị chuẩn Singapore đem lại ước mơ có nhà cho những người trẻ tại các thành phố lớn trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Xem thêm: Vị trí VinCity Quận 9 xa vậy, bao giờ mới phát triển?

Coi bài nguyên văn tại :
Vingroup Và Ước Vọng Quy Hoạch Lại Các Thành Phố Lớn Chuẩn Singapore

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cư dân Vincity Quận 9 có trả nổi học phí chuẩn Vinschool

Sự thật về mua căn hộ trả góp

Liệu căn hộ Vincity Grand Park có tính thanh khoản cao như truyền thông vẫn nói?